กลยุทธ์ทางการตลาด คือ อะไร? สำคัญต่อคนทำธุรกิจอย่างไร

กลยุทธ์การตลาด คืออะไร?

หัวข้อนำทาง

กลยุทธ์ทางการตลาด คือ อ่านที่นี่ก่อน หากคุณยังไม่เข้าใจว่า “กลยุทธ์ทางการตลาดคืออะไร” การออกแบบกลยุทธ์การตลาดกำหนดให้คุณต้องมีแผนแนวคิดเสมอ ในตอนท้ายของบทความ Cotactic มีระบบเวิร์กโฟลว์สำหรับการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับคุณ ฉันแนะนำให้อ่านทั้งหมดเพื่อให้คุณสามารถใช้เวิร์กโฟลว์กลยุทธ์การตลาดของ Cotactic ได้อย่างมีประสิทธิภาพ กลยุทธ์ ทางการ ตลาด ดิจิทัล

ทำความเข้าใจ “กลยุทธ์ทางการตลาด คือ”

กลยุทธ์ทางการตลาด คือ อะไร? กระบวนการหรือกระบวนการที่คิดผ่านการวิเคราะห์เป็นรูปแบบหนึ่ง วิธีบรรลุเป้าหมายทางการตลาดของธุรกิจของคุณเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของลูกค้าโดยการสื่อสารผ่านช่องทางต่างๆ Digital Marketing Strategy หรือ กลยุทธ์ทางการตลาด คือ การทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์

กลยุทธ์ ทางการ ตลาด ดิจิทัล เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดไม่ใช่หรือฉันไม่เห็นความจำเป็น “ทิศทางสำคัญกว่าความเร็วเสมอ” หากคุณพัฒนาธุรกิจ โปรโมตผลิตภัณฑ์และบริการของคุณโดยไม่มีกลยุทธ์ทางการตลาดอยู่เบื้องหลัง มันเหมือนกับว่าคุณ “วิ่งโดยไม่มีเชือกผูกรองเท้า” แม้ว่าคุณจะเริ่มเร็วกว่าคู่ต่อสู้ก็ตาม แต่ก็ไม่ใช่ความคิดที่ดีเสมอไป คำถามคือ ใครจะวิ่งได้นานขนาดนั้น? และมีเสถียรภาพมากขึ้น?

Business Life Cycle ทีม In-House ควรรู้ก่อนวาง กลยุทธ์ทางการตลาด

Business Life Cycle สำคัญกับ กลยุทธ์การตลาด อย่างไร? กลยุทธ์ ทางการ ตลาด ดิจิทัล พิจารณากระบวนการทางธุรกิจของคุณโดยพิจารณาจากปัจจัยเหล่านี้: ต้นทุน (ค่าใช้จ่าย) การขาย (การขาย) และผลกำไร (ผลกำไร) และทิศทางของกลยุทธ์การตลาดของคุณควรไปในทิศทางใด ตัวอย่างเช่น:

Business Life Cycle

Stage 1 : Launch & Startup

กลยุทธ์การตลาด มีอะไรบ้าง จุดเริ่มต้นของทุกธุรกิจต้องผ่านการลองผิดลองถูก กลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อนำผลิตภัณฑ์และบริการของคุณออกสู่ตลาดในฐานะแพลตฟอร์มที่ไม่แสวงหากำไรที่มีต้นทุนสูงและต้นทุนต่ำ สิ่งที่คุณควรมุ่งเน้นในขั้นตอนนี้คือ:

  • กล้าทดลอง เพราะธุรกิจของคุณขับเคลื่อนด้วยการลองแนวคิดใหม่ๆ เพื่อค้นหากลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะกับคุณ
    กำลังมองหาคู่หู
  • การเลือกเอเจนซี่การตลาดดิจิทัลและการพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ให้ภาพที่ชัดเจน ช่วยเปิดมุมมองใหม่ๆ เพื่อพัฒนาธุรกิจของคุณ อีกทั้งยังช่วยกำหนดทิศทางของกลยุทธ์ทางการตลาดได้ดียิ่งขึ้น
  • รากก่อนลำต้น ถึงเวลาใช้ประโยชน์สูงสุดจากการตลาดดิจิทัล คุณต้องมีเพจหรือช่องของคุณเองบนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีทักษะสูงอย่างน้อยหนึ่งแพลตฟอร์มเพื่อเป็นช่องทางหลักในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณ

Stage 2 : Growth

กลยุทธ์การตลาด มีอะไรบ้าง  ที่ธุรกิจเติบโตแบบทวีคูณ ต้นทุนเริ่มลดลง ปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับรายไตรมาสหรือรายปีและเริ่มเพิ่มผลกำไรแต่ไม่มาก แนวทางสำหรับขั้นตอนนี้คือ

  • เข้าถึงผู้คนให้มากที่สุด พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับช่องทางใหม่ เพื่อส่งเสริมสินค้าและบริการให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในแต่ละช่องทางในมือคุณ
  • กล้าลงทุน การออมในช่วงนี้จะเป็น “การออมที่แพงที่สุดในชีวิต” ถึงเวลาเพิ่มงบประมาณการตลาดและทดลองเทคโนโลยีการตลาดต่างๆ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด สร้างพื้นที่ให้ตัวเองเพื่อค้นหาโอกาสใหม่ๆ คว้า% การเติบโตสูงสุด
  • ขยายทีม ถึงเวลาที่คุณจะแบ่งงานการตลาดออนไลน์ปกติของคุณกับตัวแทนการตลาดดิจิทัลหรือหัวหน้าทีมการตลาดดิจิทัลภายในองค์กร เพื่อมุ่งเน้นการดำเนินงานของคุณและเพิ่มกำลังคนของคุณ

Stage 3 : Maturity

เป็นจุดอิ่มตัวของธุรกิจ ค่าใช้จ่ายของคุณจะลดลง มีของขายตลอด และทำกำไรได้ชัดเจนสามารถย้อนกลับไปดูภาพรวมและปล่อยให้คนทำงานแทนคุณได้ ธุรกิจนี้จะคงอยู่นานหลายปีตราบเท่าที่ตลาดต้องการผลิตภัณฑ์ของคุณ กลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสมสำหรับขั้นตอนนี้คือ

  • รักษาลูกค้าเก่าให้ดีที่สุด เพราะกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่หาลูกค้าใหม่ให้คุณ
  • พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะพาคุณกลับไปสู่ Stage 2: Re-growth
  • Exit Strategy กลยุทธ์ทางออก ขายธุรกิจของคุณเพื่อรักษาผลกำไรของคุณให้ปลอดภัย พร้อมเริ่มต้นใหม่ในธุรกิจอื่นๆ

Stage 4 : Decline

จุดที่ผลกำไรของคุณลดลงอย่างมาก เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงในระบบการเงิน รูปแบบการโฆษณา สถานการณ์ที่ไม่คาดคิด หรือแม้กระทั่งคู่แข่งที่พัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ตัวอย่างที่ชัดเจนคือการมาถึงของ Digital Transformation และ COVID-19 ที่ทำให้นักการตลาด หรือเจ้าของธุรกิจต้องหันมาปรับกลยุทธ์ทางการตลาด

กลยุทธ์การตลาด 8P MARKETING MIX ช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ

กลยุทธ์ทางการตลาดคือ อะไร มาดูกันว่ากลยุทธ์ทางการตลาดนี้คืออะไร และอะไรอีกที่คุณสามารถเพิ่มและปรับปรุงเพื่อทำให้ธุรกิจของคุณแข่งขันได้มากขึ้น!

กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ ( Product Strategy )

กลยุทธ์การตลาด มีอะไรบ้าง  กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์คือกลยุทธ์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มอบประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดีจนผู้ชมเป้าหมายของคุณพึงพอใจกับผู้ติดตามจำนวนมากที่รอผลิตภัณฑ์ของคุณ สร้างสรรค์อยู่เสมอ

นอกจากนี้ การรวมผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในราคาเดียวกัน เช่น แคมเปญ Hashtag Burger ของ Burger King ผสมผสานเมนูเก่ากับรายการเมนูอื่นๆ เพื่อสร้างเมนูใหม่ที่ใครๆ ก็อยากลอง คุณจะสังเกตเห็นว่ากลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ไม่ใช่แค่การก้าวไปข้างหน้าเท่านั้น แต่คุณต้องมองย้อนกลับไป “เราจะใช้ประโยชน์สูงสุดจากสิ่งที่เรามีได้อย่างไร”

กลยุทธ์ราคา ( Price Strategy )

กลยุทธ์ทางการตลาดคือ  กลยุทธ์การกำหนดราคาเป็นกลยุทธ์ในการกำหนดราคาของผลิตภัณฑ์ คุณต้องคำนึงถึงต้นทุนการผลิตบวกกำไรด้วย และพิจารณาปัจจัยอื่นๆ เช่น คู่แข่งหรือสภาวะตลาดของคุณ ดังนั้นราคาของผลิตภัณฑ์หรือบริการจึงค่อย ๆ กำหนดขึ้น กลยุทธ์การกำหนดราคาจะขึ้นอยู่กับ 5 แนวคิดนี้เสมอ การตั้งราคาแต่ละครั้งมีผลทางจิตวิทยาที่แข็งแกร่ง

  • ตั้งราคาสูงกว่าตลาด ส่งผลให้ลูกค้าคาดหวังสินค้าคุณภาพที่เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการเน้นสร้างแบรนด์คุณภาพ ราคานี้ต้องเน้น “คุณภาพเหนือปริมาณ”
  • ตั้งราคาต่ำกว่าตลาด อาจส่งผลให้ลูกค้าบางกลุ่มเห็น มักจะมีราคาแอบแฝงอื่น ๆ และมักจะสูญเสียลูกค้าประจำเมื่อราคาเพิ่มขึ้นในภายหลัง เพราะจะถูกมองว่าแพง ในการทำกำไรจากกลยุทธ์การกำหนดราคานี้ คุณต้องเน้นที่ “ปริมาณมากกว่าคุณภาพ”
  • ตั้งประหยัด คือราคาที่ตรงตามมาตรฐานตลาด ความสามารถในการทำกำไรของกลยุทธ์การกำหนดราคานี้อยู่ใน “การควบคุมต้นทุนธุรกิจที่ต่ำกว่า”
  • กำหนดราคาตลาด ตั้งราคาให้สูงกว่าปกติและราคาต่ำกว่าปกติ ส่งผลให้ลูกค้ามองว่าช่วงเวลานี้เป็นโอกาสในการซื้อสินค้าของคุณ ในการทำกำไรจากกลยุทธ์การกำหนดราคานี้ คุณต้อง “เลือกเวลาที่เหมาะสม”
  • ลงท้ายเลข 9 เพื่อความก้าวหน้า ราคาที่ลงท้ายด้วย 9 จะใช้กับลูกค้าเมื่อเลขหน้าลดลงเท่านั้น ตัวอย่างเช่น จาก 300 ถึง 299 สมองของเราจะจำแนกรายการนี้เป็นมูลค่า $200 หากเปรียบเทียบจาก 350 ถึง 349 แม้ว่าราคาจะเท่ากันก็ตาม แต่ราคาโดยรวมก็ยังอยู่ที่ 300 บาทเช่นกัน

กลยุทธ์ทางการตลาดที่น่าสนใจต่อไปคือ รูปแบบการชำระเงิน เช่น รูปแบบธุรกิจแบบสมัครสมาชิก รูปแบบการชำระเงินที่คุ้นเคย การใช้กลยุทธ์นี้กับธุรกิจของคุณเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นปัจจัยในชีวิต ลองมาดูตัวอย่างบางส่วนจากทั้งสองแบรนด์นี้กัน

  • Coway (ธุรกิจเครื่องกรองน้ำ) ที่เข้าใจความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย เพราะสินค้าเป็นการลงทุนระยะยาว ให้ประสบการณ์ของลูกค้ามาก่อนเสมอ จึงมีระบบการสมัครสมาชิกในราคารายเดือนที่ต่ำกว่าราคาผ่อนชำระ เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้กลุ่มเป้าหมายกล้าทดลองและมีโอกาสใช้ผลิตภัณฑ์จนนำไปสู่การขายผลิตภัณฑ์ในที่สุด กลยุทธ์ การ ตลาด มี อะไร บ้าง
  • Ira Concept (ธุรกิจผ้าอนามัยออแกนิค) เพราะผ้าอนามัยเป็นสิ่งที่ต้องมีทุกเดือน ระบบสมัครสมาชิกของธุรกิจนี้จึงตอบสนองต่อกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี เพราะประหยัดเวลาและให้ความสะดวกสบายสูงสุด

กลยุทธ์ช่องทางการตลาด ( Placement Strategy )

กลยุทธ์ทางการตลาด คือ กลยุทธ์การตลาดแบบช่องทางคือการเลือกช่องทางที่เหมาะสมสำหรับผลิตภัณฑ์และผู้ชมของคุณ ตัวอย่างเช่น เลือกโฆษณาบน Facebook สำหรับผู้ค้าปลีกเพื่อเข้าถึงลูกค้า B2C และโฆษณาบน Google Search Ads เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของลูกค้า B2B ของคุณ ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อการตัดสินใจอย่างชาญฉลาด ไม่ใช่แค่ช่องทางแต่ยังรวมถึงสถานที่ด้วย หากเป็นธุรกิจค้าปลีก การเลือกชั้นวางในระดับสายตาเป็นสิ่งสำคัญ และการจัดวางชั้นวางของคุณมีผลกระทบอย่างมากต่อการที่ผู้ชมจะรับรู้ผลิตภัณฑ์ของคุณ

กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด ( Promotion Strategy )

กลยุทธ์ทางการตลาดคือ  กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาดเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขายโดยการโปรโมตผลิตภัณฑ์และบริการของคุณ โปรโมชันมักมี 4 แนวคิด ได้แก่ ส่วนลด แลกซื้อ ให้ของขวัญ หรือซื้อ 1 แถม 1 แต่รูปแบบการนำเสนอจะแตกต่างออกไปเพื่อให้ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น

กลยุทธ์การบรรจุภัณฑ์ ( Packaging Strategy )

สำหรับกลยุทธ์การตลาดด้านบรรจุภัณฑ์จะมี 2 ปัจจัยหลักที่ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น นั่นคือ

  • Emotional คือ อารมณ์เป็นวิธีการสื่อสารผ่านทางเลือก รูปร่าง รูปภาพ สี หรือแม้แต่การตลาดด้วยกลิ่น มาสร้างอารมณ์ให้ลูกค้าได้รู้อารมณ์ รสนิยม หรือแม้แต่ไลฟ์สไตล์กัน
  • Functional คือ การทำงานคือการใช้งานจริงหรือปฏิสัมพันธ์ของลูกค้ากับบรรจุภัณฑ์ เช่น การให้ข้อมูลที่ชัดเจนและอ่านง่าย การจัดประเภทข้อมูล ความทนทาน และขนาดบรรจุภัณฑ์

คุณสังเกตไหมว่ามีกล่องบรรจุภัณฑ์บางยี่ห้อที่คุณไม่กล้าทิ้ง? และทำไมถึงเป็นอย่างนั้น? บรรจุภัณฑ์นี้รู้สึกอย่างไรกับคุณ?

กลยุทธ์การใช้พนักงานขาย ( Personal Strategy )

กลยุทธ์ การ ตลาด มี อะไร บ้าง  กลยุทธ์พนักงานขายเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่อิงกับมนุษย์เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ลูกค้าของคุณในทุกช่องทางที่คุณและลูกค้าของคุณมารวมกัน

  • การสื่อสารผ่านข้อความ ควรเป็นแนวทางในการให้ข้อมูลที่สมบูรณ์และสอบถามความต้องการของลูกค้าอย่างชัดเจน เพราะการสื่อสารประเภทนี้มีโอกาสผิดพลาดมากที่สุด
  • การสื่อสารทางโทรศัพท์ จะต้องมีเป้าหมายการสนทนาที่ชัดเจน และควรให้ข้อมูลกระชับตรงประเด็น ลูกค้าไม่ควรต้องเล่าเรื่องซ้ำมากกว่าหนึ่งครั้ง หากโอนสาย ให้แนบข้อมูลพื้นฐานกับเพื่อนร่วมงานเสมอ หากคุณมีทีมขายที่ต้องการโทรเพื่อปิดการขาย คุณควรเลือกทำ Lead Generation ออนไลน์ มันจะช่วยคุณค้นหาลูกค้าที่สนใจธุรกิจของคุณจริงๆ ไม่มีปัญหา. โทรเย็น. วันละหลายร้อยครั้ง
  • การสื่อสารแบบเห็นหน้า การสื่อสารแบบตัวต่อตัว เช่น การสัมมนา แบบฝึกหัด หรือคำถามที่พบบ่อยของพนักงาน

กลยุทธ์การให้ข่าวสาร ( Public Relation Strategy )

กลยุทธ์ การ ตลาด มี อะไร บ้าง กลยุทธ์ด้านข่าวคือกลยุทธ์ทางการตลาดด้านข่าว ไม่ใช่โฆษณา แต่เป็นเรื่องการโปรโมตเรื่องราวของคุณต่อสาธารณะ ช่วยส่งเสริมภาพให้มีความน่าเชื่อถือมากขึ้นหรือใช้เพื่อแก้ไขข่าวสารและข้อผิดพลาด ในกลยุทธ์การตลาดข่าวนี้ เราจะเห็นได้ชัดเจนว่าในวงการบันเทิง ซึ่งจะช่วยสร้างฐานลูกค้าใหม่และรักษาฐานลูกค้าที่มีอยู่ เช่น การสนับสนุนมูลนิธิหรือการจัดโครงการ และการช่วยเหลือสังคม

กลยุทธ์พลัง ( Power Strategy )

กลยุทธ์ทางการตลาด คือ กลยุทธ์ด้านพลังงานเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับการใช้พลังงาน ใช้เพื่อควบคุมการเจรจาและแลกเปลี่ยนผลประโยชน์กับคู่ค้าของตน เพื่อให้ธุรกิจได้รับข้อเสนอที่ดีที่สุดในแต่ละสถานการณ์ สิ่งสำคัญที่สุดของกลยุทธ์การตลาดที่มีอำนาจคือการเชื่อมต่อและความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง

บทความแนะนำ